Wednesday, July 28, 2010

Tapang

Naranasan mo na ba sumakay sa isang bus na nagkaroon ng rambol sa loob? Ako naranasan ko na at nakakatakot na experience iyon para sa akin.

Papauwi ako nun galing sa review ng makasakay namin ang mga estudyante na hindi ko na lang sasabihin ang school, nagtataka kami lalo na ako kung bakit sila tingin ng tingin sa likod. Akala ko kami ang tinitingnan nya, kaya ko naman bilang mataray na babae, tinitingnan ko din siya. E nagkamali ako, habang papalipat kami ng kasama ko sa kabilang upuan at habang nakatayo kami, biglang tumayo ang mga estudyante at pumunta sa likuran at pinagsisipa ang isang lalaki dun na schoolmate nila. Gulat at takot ang aming naramdaman dahil nakatayo kami dun sa gitna at bigla biglang napasiksik kami sa gilid upang makaiwas sa gulo. Nawala ang tapang ko, kalalaki kaya ng mga lalaki at ang dami nila. Bigla na lang ako napadasal at nagpasalamat sa Diyos na walang ibang nangyari sa amin. Sana hindi na maulit ang pangyayari na yun dahil natakot talaga ako. Umurong lahat ng tapang ko sa katawan.

1 comment:

Anonymous said...

that's the best thing to do - umiwas sa gulo.

grabe, ngababalik na ang mga blogger!

-coldie